DỰ ÁN OSL 1701- THE DOOR

 

 

  1. Sơ lược dự án:

Dự án: The Door

Thời gian : 02/01/2017 – 08/01/2017

Địa điểm : xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè , tỉnh Trà Vinh

Thành phần tham gia: 45 sinh viên và 7 nhân viên của trường National Institute of Education (NIE), 9 tình nguyện viên Việt Nam (bao gồm 2 thành viên EVG).

Thành tích:

+ Dạy học tiếng anh cho 4 trường ở xã:

  • Mẫu giáo Phong Thạnh
  • Tiểu học Phong Thạnh A
  • Tiểu học Phong Thạnh B
  • Tiểu học Phong Thạnh C
  • Trung học cơ sở Phong Thạnh

+ Thăm và tặng quà các hộ nghèo ở xã.

THE DOOR là dự án cộng đồng tại Phong Thạnh với sự tham gia hợp tác của 45 sinh viên và 7 nhân viên của trường National Institute of Education (NIE), 7 tình nguyện viên Việt Nam và sự hỗ trợ của 2 thành viên ECO Vietnam Group.

Dự án thực hiện những công việc chính là dạy tiếng Anh cho trẻ em tại các trường tiểu học Phong Thạnh A, tiểu học Phong Thạnh B, tiểu học Phong Thạnh C, trung học cơ sở Phong Thạnh và trường mẫu giáo Phong Thạnh; thăm và tặng quà tết cho các hộ nghèo tại xã.

 

  1. Quá trình thực hiện:

Ngày 02/01/2017, nhóm TNV có mặt ở sân bay Tân Sơn Nhất để đón tiếp đoàn TNV Singapore từ trường National Institute of Education (NIE), mọi người đã cùng nhau chụp tấm ảnh lưu niệm tại sân bay.1

Mọi người đã có buổi giao lưu làm quen và chơi các hoạt động ngoài trời với nhau rất vui tại sở thú.

Sau đó thi đến phần hấp dẫn nhất của ngày đầu tiên của dự án là được tham gia trò chơi Amazing Race với các bạn Sing tại Saigon, mọi người được chơi hết mình và vui cùng nhau.

Ngày 03/01/2017, cả đoàn khởi hành đến xã Phong Thạnh. Mọi người đã phối hợp tích cực ổn định dọn dẹp nơi ở và tổ chức suôn thành công buổi lễ chào đón đoàn với địa phương tại đây.

Ngày 04/01/2017 là ngày đầu tiên mọi người đi dạy tiếng anh cho các em tại đây. Với sự nhiệt tình và sôi nổi cùng bài giảng và các hoạt động phong phú vui tươi của các bạn sinh viên, các em đã được học và chơi rất vui. Cuối mỗi giờ học, nghe các em nói trong reo vui: ngày mai các cô lại tới nữa nha. Điều này như tiếp thêm lửa và niềm hăng say đến trường mỗi ngày trong suốt dự án của các bạn tình nguyện viên và sinh viên NIE.

Những ngày làm việc ở Phong Thạnh:

Mỗi ngày mọi người đều dậy thật sớm và đến trường dạy tiếng anh và chơi cùng các em, có những trường rất gần chỉ mất 10 phút đi bộ nhưng cũng có những trường rất xa và khó khăn phải đi bằng xe máy hay xe nhiều chỗ do các anh dân quân hổ trợ. Thế nhưng với sự giúp đỡ tận tình và nụ cười luôn nở trên môi của các anh, mỗi ngày đến trường đều là niềm vui. Việc giảng dạy tiếng anh tưởng chừng như là một việc đơn giản nhưng thực tế rất khác. Những khó khăn ban đầu như việc giữ trật tự lớp học, các bài giảng hay hoạt động vui chơi chưa phù hợp với các em không khiến các bạn sinh viên nản lòng, sau mỗi buổi học các bạn ngồi lại chia sẻ những khó khăn và đưa ra những giải pháp khắc phục. Thế nên mọi người dần dần tiến bộ hơn mỗi ngày và có những giây phút vui vẻ với các em học sinh nơi đây.

2

Bên cạnh đó, làm việc nhà cũng là một trải nghiệm rất thú vị. Mọi người được đi chợ, được nấu ăn và dọn dẹp cùng nhau, được ăn các món ăn rất VN do cô tư nấu và được uống cà phê và kể những câu chuyện về nhau mỗi ngày.

 

 

4

 

 

5

 

 

 

3

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngoài ra, mọi người còn có chuyến đi thăm các hộ nghèo tại nơi đây. Được trò chuyện và hiểu hơn về cuộc sống khó khăn của người dân nơi đây. Mỗi câu chuyện sau chuyến đi thăm đều khiến ta suy ngẫm nhiều và biết ơn vì những gì đang có ở hiện tại.

NGH

Culture Night và Campfire:

Đêm giao lưu văn nghệ giữa địa phương, các bạn trường NIE và ECO VN group đã diễn ra thành công và sôi nổi ngoài mong đợi. Mọi người có dịp thể hiện hết mình qua các tiết mục vui tươi, đặc sắc, không những thế mọi người còn được tay trong tay, những cái ôm thật chặt thật ấm dành cho nhau khi mọi người cùng hát những bài hát ý nghĩa sâu sắc.

Bên ánh lửa sáng bập bùng là hình ảnh mọi người hòa mình và sống hết mình trong đêm lửa trại, một kỉ niệm đẹp không bao giờ quên trong lòng mỗi người.

NGHỆ

NGHỆ 1

 

  • Cảm nhận của Tình nguyện viên:

Dù chỉ trong một tuần ngắn ngủi nhưng dự án đã cho mình nhiều cung bậc cảm xúc và suy ngẫm nhiều về bản thân từ việc quan sát cuộc sống người dân nơi đây và dạy học cho các em. Mình đã học hỏi được rất nhiều giá trị cuộc sống hơn, được sống cùng và chia sẻ với những con người tuy nghèo vật chất nhưng rất dạt dào tình cảm nơi đây, là trải nghiệm rất hay và ý nghĩa mà ai cũng nên ít nhất một lần trải qua trong đời.

 

 

 

Leave a comment