1509: “CHALK TALK” PROJECT

I – Sơ lược dự án

  • Dự án Chalk Talk
  • Thời gian : 5/12/2015 – 14/12/2015
  • Địa điểm : xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè , tỉnh Trà Vinh
  • Thành phần tham gia: 12 TNV Singapore ( 9 Youth Corps Singapore và 3 LakeSide Family Services) – cùng 3 tình nguyện viên Việt Nam (bao gồm 2 thành viên EVG)
  • Thành tích:

+ Dạy kĩ năng phát triển  bản thân cho 190 em học sinh khối 4 với khối 5 trường tiểu học Phong Thạnh A

+ Tổ chức 1 ngày hội Sport Day cho học sinh

Chalk Talk  là dự án hoàn toàn mới về cả đối tác lẫn nội dung dự án.Đây là dự án đầu tiên ECO VietNam Group cùng thực hiện với đối tác Youth Corps Singapore và LakeSide Family Services là 2 tổ chức NGOs ở Singapore.Những dự án của Youth Corps Singapore hướng tập trung tiếp cận vào các vấn đề như giáo dục, môi trường, sức khỏe , những nhu cầu đặc biệt, nghệ thuật, thể thao và văn hóa .Vì vậy với dự án này, chúng tôi tập trung vào vấn đề giáo dục, phát triển bản thân cho các em học sinh.Hoạt động của dự án cũng  khác so với các dự án do ECO VietNam Group đã thực hiện dạy kỹ năng cho các em thông qua các hoạt động ngoài trời. Dự án có sự tham gia hợp tác của 12 TNV Singapore, là những người trẻ đã đi làm, 3 tình nguyện viên Việt Nam và sự hỗ trợ của 2 thành viên ECO Vietnam Group để giúp các em học sinh xây dựng, rèn luyện, phát triển các tính cách để trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc trong tương lai.

Hoạt động chính của dự án bao gồm:

-Thực hiện chương trình dạy phát triển bản thân cho học sinh khối 4 và khối 5 những kỹ năng thành nhà lãnh để trở đạo tương lai

– Làm công việc nhà mỗi ngày

– Tổ chức đêm giao lưu văn nghệ và lửa trại với nhân dân địa phương.

II-Quá trình hoạt động

5/12/2015:

  • 8h sáng, 3 tình nguyện viên Việt Nam cùng 3 Singapore qua trước 1 ngày tập trung ở sân bay Tân Sơn Nhất đón các TNV Singapore
  • 9h sáng, Tình nguyện viên Việt Nam gặp gỡ và chụp ảnh với các bạn tình nguyện viên Singapore tại sân bay.

1

  • Sau khi chụp ảnh xong , 9h45 cả đoàn khởi hành xuống Trà Vinh nhưng do thời gian hạ cánh của TNV Singapore có thay đổi nên thời gian xuất phát có trễ hơn lịch trình
  • 12h trưa, cả đoàn ăn trưa tại quán cơm Minh Tâm.
  • 3h chiều: cả đoàn đã đến Phong Thạnh
  • 3h10 chiều: tham dự lễ chào đón đoàn do địa phương tổ chức.

2

  • 3h40 chiều: di chuyển qua trường tiểu học Phong Thạnh A, để thực hiện một buổi giới thiệu chương trình giảng dạy cho giáo viên.

3

4

-5h30 tối: cả đoàn có buổi ăn tối đầu tiên tại địa phương

  • 6.30 tối: rửa chén và dọn dẹp.
  • 7.30 lên xe trở về khách sạn TP Trà Vinh

 

6/12/2015 : chuẩn bị bài dạy, thảo luận giáo án, chơi thử các trò chơi, chuẩn bị đầy đủ logistic, ăn ở địa phương và  di chuyển từ khách sạn đến địa phương

5

6

7

7/12-13/12: Công việc chính trong 10 ngày tại Phong Thạnh,dạy kĩ năng thông qua các trò chơi, hoạt động ngoài trời cho học sinh trường tiểu học khối 4 và khối 5, làm công việc nhà, tổ chức đêm giao lưu văn nghệ và lửa trại cùng nhân dân địa phương

 

  • Dạy kỹ năng, rèn luyện phát triển tính cách cho trẻ em

+ Khung nội dung chương trình:

15 thành viên trong dự án đã thiết kế chương trình đào tạo, phát triển tính cách theo mô hình P.E.T (rèn luyện sự kiên trì, tính nhẫn nại và khả năng làm việc nhóm) cho các em học sinh. Thông qua những trò chơi, hoạt động ngoài trời, chúng tôi đúc kết lại thành các bài học dễ hiểu, có ý nghĩa để truyền đạt cho các em. Cuối dự án, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức một bài kiểm tra, ứng dụng những gì đã được học, 9 em được chọn sẽ cùng nhau lên kế hoạch thực hiện Ngày hội thể thao dành cho hơn 80 em học sinh khác. Sau đó kết thúc khóa học và trao giải thưởng

 

Chúng tôi có bài giảng mỗi ngày 2 buổi, mỗi buổi kéo dài 3 tiếng.Chúng tôi dạy các em các trò chơi hoạt động ngoài trời, thông qua đó sẽ dạy cho các em hiểu sự quan trọng của kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, lắng nghe, kỹ năng lãnh đạo…Sau mỗi trò chơi đều có những buổi ngồi lại, đúc kết những bài học các em rút ra từ mỗi trò chơi , không chỉ là trong trò chơi, những bài học, kỹ năng đó sẽ giúp ích cho các em rất nhiều trong việc học tập ở trường lớp lẫn tương lai sau này.

Đối với chúng tôi, dạy học thật sự là một công việc tuyệt vời.Nhìn những gương mặt đáng yêu, ngây thơ của các em thích thú với những trò chơi là điều làm chúng cảm thấy hạnh phúc nhất.Thông qua các trò chơi, các em nhận ra những bài học cũng như những thông điệp mà chúng tôi muốn gửi gắm.Những điều ấy đủ làm chúng tôi cảm thấy vui vì những nỗ lực của cả đội đã thành công.Không những thế, chúng tôi còn phát hiện ra những năng lực của các em, một số em rất có khả năng lãnh đạo và sáng tạo làm mọi người hết sức bất ngờ.Các em rất yêu quý chúng tôi, cứ mỗi lần ra chơi, các em lại tụm lại kéo mọi người tham gia cùng các trò chơi của các em.Các em được các bạn TNV Sinagpore dạy cho những bài hát Singapore và các em cực kỳ thích thú.

Thế nhưng dạy học không hề là một công việc dễ dàng. Ngược lại, công việc này còn đôi lúc thật sự khó khăn và phức tạp. Đầu tiên là nội dung một trò chơi các em không hứng thú.Vì những trò chơi có thiên hướng phát triển kỹ năng và khả năng suy nghĩ của các em, bên cạnh đó một số trò chơi yêu cầu phải im lặng nên một số em không hào hứng tham gia.Thứ hai là việc làm các em tập trung vào bài giảng  không phải dễ dàng, các em còn nhỏ vì vậy rất hiếu động, mặt khác là do hoạt động ngoài sân nên dễ bị tác động yếu tố bên ngoài.Thứ 3 là các còn nhỏ nên việc nhận ra những ý nghĩa của bài học cũng có phần hạn chế, các em còn rụt rè nên chưa cởi mở để chia sẻ hết những suy nghĩ.Thứ 4 là việc sắp xếp giờ dạy phù hợp với thời thời khóa biểu của trường khá khó khăn, vì vậy  không thể dạy hết được cho tất cả các lớp hết các trò chơi.

 

Vì vậy chúng tôi cố gắng tổ chức cho các em nhiều trò chơi hơn để tạo sự hứng thú trước khi vào bài học.Khi hướng dẫn các trò chơi thì sử dụng nhiều hành động, cử chỉ để các em có thể hiểu mà không cần giải thích nhiều.Sau mỗi buổi dạy, chúng tôi đều ngồi lại rút kinh nghiệm để những lớp sau tốt hơn.Khi thấy các em ngại thể hiện suy nghĩ, cả đội lại tìm cách thay đổi cách đưa ra câu hỏi để các em chia sẻ nhiều hơn qua những câu hỏi nhỏ, tự tin thể hiện suy nghĩ và năng lực của bản thân.Ngoài ra thì mỗi trò chơi, chúng tôi sẽ đưa ra thêm thử thách và tăng dần độ khó, thêm thời gian để các em có thể phát huy hết tiềm năng của bản thân.

 

Kết quả: Dạy kỹ năng cho 190 em học sinh khối 4 và khối 5 những trò chơi rèn luyện tính kiên nhẫn và khả năng làm việc nhóm, sáng tạo như Im lặng xếp hàng, vẽ tranh theo mô tả, xây tháp cao nhất, gỡ nút thắt…Các em dần quen với các hoạt động và thích thú với các trò chơi. Và ngày hội thể thao do các em học sinh lớp 5 đã tham gia chương trình học tự lên kế hoạch tổ chức.Các em rất thích được chơi các trò chơi. Các em còn rất quý mến chúng tôi. Nhìn các em quây quanh và yêu quý , thành viên trong nhóm ai cũng cảm thấy vui.Từ những khó khăn đã vượt qua, nhìn thấy các em dần thay đổi, chúng tôi càng có thêm nhiều động lực để mỗi tiết học sau trở nên hứng thú và phù hợp với các em hơn.

8

9

10

11

12

13

14

15

  • Làm việc nhà

 

Các bạn TNV rất sẵn sàng tham gia vào các công việc rửa chén, dọn toilet.  Tất cả các công việc đều được phân chia rõ ràng và chia đều cho tất cả các nhóm.Công viêc rửa chén được thực hiện sau mỗi bữa tăn, dọn vệ sinh toilet được thực hiện 2 ngày 1 lần.Các bạn TNV  rất có ý thức và làm việc rất tốt, không những thế, các bạn rất vui vẻ tham gia, mỗi lúc làm việc nhà đều tràn ngập tiếng cười.

 

Kết quả: Mọi công việc nhà được thực hiện đầy đủ với trách nhiệm và nhu cầu hợp tác cao.

Đêm giao lưu văn nghệ

Đêm giao lưu văn nghệ được diễn ra từ 6h30 đến khoảng 8h tối, sau đó là lửa trại cho đến 9h30, với sự tham gia của chủ tịch Xã Phong Thạnh,  phó chủ tịch của ECO Vietnam Group, thầy Hiệu trường trường Tiểu học Phong Thạnh A, nhân dân địa phương, các em học sinh  cùng V-team và S-team.

Đêm nhạc có 2 tiết mục của  các em học sinh, 2 tiết mục V-team, và 1 tiết mục S-team.Các tiết mục đều rất đặc sắc, mang đậm bản sắc của đất nước.Đặc biệt có 1 tiết mục của S-Team cùng các em học sinh tham gia , dù thời gian chuẩn bị rất ngắn nhưng mang nhiều điều đặc biệt đến cho đêm văn nghệ.

Lửa trại được tổ chức với sự nhiệt tình và tận hưởng của tất cả mọi người đến tham dự. Chúng tôi nhảy cùng, chơi cùng trong một không khí ấm áp, nhiều niềm vui.

 

Kết quả: Đêm nhạc diễn ra trong một không khí ấm áp và thân thiện với thật nhiều nhiều tiếng cười. Tất cả các em cùng nhân dân địa phương đã thật sự cùng nhau vui vẻ, tận hưởng đêm lửa trại. Có thể nói, đêm giao lưu văn nghệ đã thật sự thành công.

16

17.jpg

18

19.jpgII. Cảm nhận của tình nguyện viên

Cảm nhận của Uyên, tình nguyện viên của ECO Vietnam Group

Tham gia dự án này là lần đầu tiên mà mình tự bước ra khỏi vùng an toàn để học hỏi và tự tin hơn. Cái thử thách mà ban đầu tưởng như rất lớn và không nghĩ rằng mình sẽ vượt qua được, nhưng cũng vượt qua hết và hoàn thành hơn cả mức mà bản thân mình mong đợi.

Nhớ những ngày đầu tiên của dự án, vì còn quá rụt rè và vốn tiếng Anh chưa đủ lớn vô tình đã tạo rào cản lớn cho mình để giao tiếp và hòa nhập với mọi người. Mỗi bữa ăn, mỗi buổi họp team tưởng như đang luyện nghe IELTS vậy. Tất cả mọi thứ lúc ấy dồn thành áp lực quá lớn và cảm giác lúc ấy chỉ mong sao cho những ngày dự án chóng qua. Nhưng may mắn là các tình nguyện viên Singapore điều hiểu được khó khăn mà tụi mình đang gặp phải nên điều cố gắng nói chậm, nói lại cho tụi mình hiểu, hay chủ động tạo không khí thoải mái,.. Phải thực sự biết ơn mọi người vì điều đó.

Mọi chuyện trở nên khác đi khi tới lúc được đứng lớp giảng dạy cùng mọi người, được chơi các trò chơi cùng các em nhỏ. Kỉ niệm tuổi thơ ùa về, thấy bản thân mình trong từng đứa học trò, cảm thấy sao yêu quý nơi này quá đỗi.

Trong suốt những ngày dạy học, bản thân cũng học hỏi được rất nhiều thứ từ cách mọi người cùng nhau cải thiện giáo án cho thật hoàn thiện và phù hợp hơn với tụi nhỏ. Mỗi tình nguyện viên Singapore điều mang đến cho mình những bài học lớn qua cách mà họ dạy học, cách họ quan sát sự tiến bộ của những đứa học trò hay cách họ đặt ra những câu hỏi cho các em, mà mỗi ngày các câu hỏi lại được cải thiện hơn, khuyến khích các em trả lời và nhận thấy được giá trị mà các em đang nhận được. Các góp ý hằng đêm trong các buổi họp team là những lời hết sức chân thành và quý báu đối với mình không những trong hiện tại mà còn tương lai về sau.

Nhất là ngày cuối cùng ở địa phương phải sốt sắng chuẩn bị, lo lắng đến mức không nuốt trôi cả cơm. Lo tụi nhỏ nghịch, không chịu nghe lời mà ngày hội thể thao không như mong đợi. Ừ nhưng rồi hội thao cũng diễn ra, một mớ hỗn độn có trật tự và thành công. Lại lo đến đêm văn nghệ, một đứa rụt rè và sợ đám đông làm MC. Giống như cơn ác mộng được sắp xếp trước vậy. Cuối cùng thì văn nghệ cũng xong, có vài thiếu sót hơi bị to rồi bị la nhưng mà nói chung thì với mình nó đã thành công bất chấp thiếu sót. Lửa trại thì cực vui, mấy anh chị người Singapore chơi nhiệt tình quá mức. Đến lúc cuối cùng khi mà học sinh và dân địa phương về hết, chỉ còn 4-5 người vẫn tiếp tục chạy quanh đống lửa mà nhảy nhót quên trời quên đất.

Những ngày về nhà, khi dự án kết thúc, cảm giác mọi thứ giống như trong giấc mơ vậy. Không đến trường mỗi sáng, không có tụi nhỏ lẽo đẽo theo gọi tên mình, hỏi cái này cái kia, không được chơi mấy cái trò hồi con nít hay chơi nữa, không được cùng mọi người đồng thanh “Mời ăn cơm” mỗi bữa, không chạy theo Cô Tư hỏi ngày mai ăn gì, không chia đội đá banh cùng tụi nhỏ trước ủy ban mỗi chiều, không đi họp team mỗi tối dù mỗi lần đi lại buồn ngủ tới mức muốn lăn ra,… Thấy nhớ, thấy thương, thấy tiếc, thấy buồn.

Nhớ nhất lúc chơi trò chơi trên xe, bản thân mình là đứa bị phạt nhiều. Để cứu vãn không khí trên xe, để mua vui cho mọi người và do máu văn nghệ tràn trề trở lại, một đứa hát dở ẹc như mình lại chấp nhận lăn xả, hát hò, nhảy nhót các kiểu. Ờ cũng vì có vậy mà thấy thoải mái hơn, tự tin hơn, đỡ áp lực hơn. Phải cám ơn mọi người vì đã ủng hộ và kiên trì, nhẫn nại hết mức có thể mà nghe mình hát.

Tiếc nhất là ngay từ những ngày đầu không tự tin mà bắt chuyện cùng mọi người, nhất là 5 người về sớm, có người còn chẳng có một cuộc nói chuyện ra trò, để khi họ về rồi mới nhận ra đó là những con người vui tính nhất, dễ thương nhất. Tiếc là khi vội không kịp viết thư cho tất cả mọi người mà đợi đến khi ra sân bay tiễn mới ôm họ rồi nói vội vài lời…

Lúc ngồi nhìn lại những dòng này mới cảm thấy mình là đứa may mắn. Đâu phải cái duyên nào cũng đem đến bên mình những con người tuyệt vời, chấp nhận con người thật của mình và ủng hộ mình hết mức có thể. Khi bước vào dự án, chấp nhận thử thách chính bản thân mình và làm được, mới cảm thấy mình thực sự sống, sống có ích với cộng đồng, mới dám tin vào những điều mình từng nghĩ rằng không làm được thì sẽ làm được, trước hết là phải chấp nhận và sống hết mình. Tuổi 19 này đã “lớn” hơn một chút!

Cảm ơn!

Leave a comment